Ads 468x60px

วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

กามกิเลส

กามกิเลส

หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ

behappiness

การสู้กามกิเลสเป็นสงครามอันยิ่งใหญ่ กามกิเลสนี้ร้ายนักมันมาทุกทิศทาง ความพอใจนี้ก็คือกิเลส ความไม่พอใจก็คือกามกิเลส กามกิเลสนี้มีอุปมาเหมือนแม่น้ำ ธารน้ำน้อยใหญ่ไหลลงสู่ทะเลไม่มีที่เต็ม ฉันใดก็ดี กามตัณหาที่ไม่พอดี ภวตัณหา วิภาตัณหา เป็นแหล่งก่อทุกข์ ก่อความเดือดร้อนไม่มีที่สิ้นสุด ทั้งหมดอยู่ที่ใจ สุขก็อยู่ที่ใจ ทุกข์ก็อยู่ที่ใจ ใจนี่แหละคือตัวเหตุทำความพอใจให้อยู่ที่ใจนี่

กามตัณหา เปรียบเหมือนแม่น้ำไหลลงสู่ทะเล ไม่รู้จักเต็มสักที อันนี้ฉันใด ความอยากของตัณหามันไม่พอ ต้องทำความดีจึงจะพอ เราจะต้องทำใจให้ผ่องใส่ ตั้งอยู่ในศีล ตั้งอยู่ในทาน ตั้งอยู่ในธรรม ตั้งอยู่ในสมาธิก็ดี ทุกอย่างเราทำความพอดี ความพอใจก็นำออกเสีย ความไม่พอใจก็นำออกเสีย เวลานี้เราจะพักจิต ทำกายของเราทำใจของเราให้รู้แจ้งในกายในใจของเรานี้ รู้ความเป็นมา วางให้หมด วางอารมณ์ วางอดีตทั้งปวงที่ใจนี่แหละ

(คัดจาก หนังสือรวมคำสอนจากพระป่า)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น