Ads 468x60px

วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

แบบนี้ซิแน่ |กฏ9ข้อสู่การเป็นตัวของตัวเอง

กฏ 9 ข้อสู่การเป็นตัวของตัวเอง

คุณอาจเป็นคนแน่   คนจริงได้  โดยที่คุุณไม่ต้องไปช่วยเพื่อนยกพวกตีกัน  แล้วลงข่าวในหนังสือพิมพ์หน้า 1  คุณไม่ต้องแต่งกายแปลก ๆ เดินกรีดกราย  จนเพื่อนหันมามองเป็นตาเดียวกัน   คุณไม่ต้องพูดจาเอะอะโวยวายให้ใคร ๆ รู้ว่าคนดังมาแล้ว

กฏ 9 ข้อ  เป็นหนทางสู่การเป็นตัวของตนเอง

แต่ถ้าคุณทำอย่างนี้ซิถึงจะเรียกว่า  แน่จริง

กฏข้อที่ 1 ไม่ตอแย

คุณไม่ใช่ซุปเปอร์แมน  ไม่ใช่เจมบอนด์   ไม่ใช่ตำรวจโลก  ไม่ใช่พระเอกหนังกำลังภายใน  ผู้ท่องเที่ยวมาปราบคนพาลอภิบาลคนดี   เพราะฉะนั้นเอาแค่ว่าถ้าสิ่งหรือเรื่องนั้น ๆ ไม่ได้ทำให้ใคุรหรือผู้อื่นเดือดร้อนก็อย่าไปตอแย อย่าคิด  อย่าพูด  อย่าไปแตะต้องเรื่องนั้น

กฏข้อที่ 2  ไม่ถือสา

ทั้งที่คุณไม่ตอแยกับคนอื่น  แต่ก็อาจมีคนอื่่นซุ่มซ่ามมาตอแยกับคุณ  ก็อย่าถือสา  คุณอาจถูกนินทา  ถูกตำหนิ  ถูกวิจารณ์หลายอย่าง  ถ้าคุณไม่ถือสา   คุณก็ยังรักษาสุขภาพจิตดีไว้ได้

กฏข้อที่ 3  ติชมแต่น้อย ๆ

เพื่อน  คนรัก  คนร่วมงาม  มักอดติชมกันไม่ได้  แต่ถ้าทำบ่อย ๆ แล้วน่าเบื่อ   บอกได้แต่อย่าเซ้าซี้ซ้ำซาก  ที่สำคัญต้องยอมรับความเป็นจริงในตัวของแต่ละคน

กฏข้อที่ 4  ไม่เถียง

บางทีคิดว่าเถียงแล้วจะเข้าใจดีขึ้น  เปล่าหรอก ! แต่ในใจนั้นไม่ยอมรับฟังกันเลย  ยิ่งไปเถียงกับคนช่างเถียง  ยิ่งเจ็บแสบ  เขาได้ยินคำพูดของคุณ  แต่เขาไม่ฟังคุณ  ยิ่งเถียงก็ยิ่งไม่เข้าใจ  อย่าเสียเวลากับเรื่องไร้สาระเช่นนี้เลย

กฏข้อที่ 5 อย่าซื่อจนเซ่อ

การเป็นคนซื่อตรง  พูดจริงทำจริง  จะต้องพิจารณาทั้งเวลา  สถานที่  และเรื่องราวประกอบด้วยว่า “ แค่ไหน “ จึงจะเหมาะสม ? หากเถรตรงเกินไปจนกลายเป็นคนเซ่อ  คุณเองนั่นแหละจะเดือดร้อน

กฏข้อที่ 6 อย่าแสวงหาการยอมรับจากคนอื่น

การรักษาความเป็นตัวของตัวเองละก็  คุณไม่จำเป็นต้องกลัวว่าใครจะตำหนิ  หรือว่าคุณเป็นคนไม่ดี  ไม่เก่ง  ไม่แน่จริง  เพราะคนที่ตำหนิคุณไม่ใช่เจ้าชีวิตคุณ  ไม่ต้องมัวสนใจแก้ตัว  กู้หน้า  แก้หน้า หรืออวดเก่งอะไรทั้งสิ้น  หากคุณถลำตัวเดินตามบัญญัติคนอื่น  เท่ากับคุณกำลังเปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามาก้าวก่ายชีวิตคุณ  เพราะไม่มีใครเข้าใจคุณเท่ากับตัวคุณเอง

กฏข้อที่ 7 อย่ายอมเป็นเหยื่อของคนขี้อ้อน

จริงอยู่  เมื่อเห็นคนตกทุกข์ได้ยาก  เราควรช่วยเหลือตามสมควรแต่ไม่ใช่เรื่องที่คุณจะต้องเป็นทาสรองรับอารมณ์ของเขาเรื่อยไป  หรือฟูมฟาย  (น้ำลายยืด) ตามมา

กฏข้อที่ 8  ไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร

เครื่องมือล่าเหยื่อของมนุษย์ที่สำคัญอย่างหนึ่งคือคำพูดว่า  “ ฉันไม่เข้าใจเลยว่า “ ทำไมคนเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้” ขอให้แน่ใจว่าสิทธิมนุษยชนที่สำคัญนั้นคือ   เราไม่มีหน้าที่อธิบายหรือพิสูจน์ให้คนอื่นเข้าใจ  ความเข้าใจเป็นเรื่องส่วนบุคคลของเขาที่จะต้องใช้ความพยายามเอง

กฏข้อที่ 9 ยืนบนลำแข้งตัวเองให้มั่นคง

คุณสามารถที่จะเป็นคนเก่ง  คนดี  คนมีเหตุผล โดยไม่ต้องพิสูจน์ให้โลกทั้งโลกรับรู้และเข้าใจ  คุณไม่จำเป็นต้องบอกหรืออธิบายเรื่องเกี่ยวกับตัวคุณ  ไม่ว่าเรื่องใดกับใคร  ถ้าคุณไม่เต็มใจบอก  แต่ถ้าคุณเห็นว่าจำเป็นต้องบอกต้องอธิบาย  ต้องชี้แจง  ชีวิตคุณทั้งชีวิตก็คงจะหมดไปกับการพิสูจน์ตัวคุณ  จนไม่มีเวลาทำอะไร  แล้วจะหาความสุขกายสบายใจให้กับตัวเองได้อย่างไร

 

คุณรู้ว่าทำยาก

แต่การเป็นตัวของตัวเองโดยสมบูรณ์ไม่ใช่เรื่่องง่าย  จึงควรพยายามฝึกฝนและทำต่อไปเรื่อย ๆ ขอเป็นกำลังใจให้คุณทำสำเร็จ

กุหลาบแดงกุหลาบแดงกุหลาบแดง

ที่มา : สมุดสีขาว คู่มือนักศึกษาสายอาชีพ “อาชีวะรุ่นใหม่ ใจเต็มร้อย”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น