Ads 468x60px

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ค้นหาความสุข |Happiness

image
ในตอนกลางดึกมีหญิงชราคนหนึ่ง กำลังคลำหาอะไรอยู่สักอย่างรอบๆ เสาไฟฟ้าข้างถนน
สักครู่หนึ่งมีหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งเดินผ่านมา  เห็นหญิงชราผู้นั้นกำลังคลำหาอะไรอยู่ เลยถามขึ้นว่า 'ยาย..ยาย ยายกำลังหาอะไรอยู่?' หญิงชราผู้นั้นตอบว่า 'ยายกำลังหาเข็มเย็บผ้าอยู่ ยายทำตกหายไปช่วยยายหาหน่อยซิ'พวกหนุ่มสาวกลุ่มนั้นจึงช่วยกันหาทั่วไปหมด แต่ก็หาไม่เจอในที่สุดพวกเขาก็สงสัยจึงถามยาย
'ยาย..ยาย..ยายทำเข็มเย็บผ้าหล่นหายไปที่ไหน'ยายตอบว่า 'ยายกำลังเย็บผ้าอยู่ในห้องยาย แล้วก็ทำเข็มเย็บผ้าหล่นหายไปแต่ห้องยายมันมืด ยายมองไม่ค่อยเห็น  ยายก็เลยออกมาที่ถนนเพราะมีแสงสว่างจากไฟฟ้า.พอพวกหนุ่มสาวกลุ่มนั้นได้ยินเช่นนั้นก็เลยหัวเราะ แล้วเดินหนีไป  เมื่อเราทำของหาย เราก็ต้องไปหาในที่ๆ เราทำหาย มันจะมีประโยชน์อะไรที่จะไปหาที่อื่น เช่นเดียวกัน เมื่อเราแสวงหาความสุข
เราก็ต้องหาในจุดที่เราได้สูญเสียความสุขไป  มันจะมีประโยชน์อะไรที่จะหาความสุขที่ไนต์คลับ หรือสถานเริงรมย์ต่างๆ  หรือไปหาที่ประเทศนั้นประเทศนี้ หรือไปหาที่คนอื่น  ความสุขของเราได้สูญหายไปจากตรงไหน?คำตอบก็คือ เราได้ทำหายไปจากใจของเรา ได้สูญเสียความสุขจากตัวเรา  จากใจเรา ดังนั้น เราก็ต้องแสวงหาความสุขที่จุดนั้น คือ ในตัวเรา
แหล่งที่มา : จาก 'แนวทางสู่ความสุข'
โดย ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
เครดิต  ค้นหาความสุข

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น